12/07/2007

การเลี้ยงหนูแฮมเตอร์


แฮมสเตอร์แคระเป็นสัตว์จำพวกฟันแทะ (Rodent) ขนาดเล็ก สัตว์จำพวกนี้ได้แก่บีเวอร์ กระต่าย ชินชิลล่า เป็นต้นตามธรรมชาติแล้ว แฮมสเตอร์จะมีถิ่นกำเนิดอย ู่ในแถบทะเลทราย กลางวันอุณหภูมิในทะเลทรายจะสูงมาก แฮมสเตอร์จึงจะหลบนอน เพื่อเก็บแรงไว้ พอตอนกลางคืนเมื่ออุณหภูมิต่ำลง ก็จะออกมาหาอาหาร โดยตุนอาหาร เก็ยไว้กิน แฮมสเตอร์มีกระพุ้งแก้มเป็นแบบพิเศษ ที่สามารถ ใช้กักเก็บอาหาร เพื่อเอากลับไปตุนไว้ในรัง เมื่อแฮมสเตอร์ต้องการจะเอาอาหารที่ตุน ไว้ออกมาจาก ข้างแก้มก็จะใช้เท้าหน้าเล็ก ๆ ค่อย ๆ ดันอาหารจากข้างในแก้มออกมา
แฮมสเตอร์แคระเลี้ยงง่าย เพียงให้อาหารและน้ำไว้ แฮมสเตอร์ก็จะมาทานเอง ส่วนขี้เลื่อยที่ใช้ปูพื้น ก็เปลี่ยนประมาณอาทิตย์ละครั้ง และยังสามารถเลี้ยงตาม คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเม้นท์ได้ เพราะไม่ร้องเสียงดัง และไม่มีกลิ่น รุนแรงรบกวนใครอีกด้วย
แฮมสเตอร์แคระเป็นสัตว์ที่สายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูจะดีมากสามารถได้ยินเสียง ต่าง ๆ รวมทั้งเสียงที่มีึความถี่ระดับ อุลตราโซนิก ทำให้แฮมสเตอร์สามารถสื่อสารกันได้ โดยที่สัตว์ชนิด อื่นไม่ได้ยิน และยังแยกแยะกันเองว่า ใครเป็นใคร จากกลิ่นโดยจะ ผลิตกลิ่นเฉพาะตัวออกมา จากต่อม Scent Grand เพื่อใช้ในการบอกว่า ใครเป็นใคร เพื่อกำหนดอาณาเขตส่วนตัวและสามารถแยกแยะเพศจากกลิ่นได้
ด้วยเหตุนี้ หากเราเล่นด้วยหรือจับบ่อย ๆ แฮมสเตอร์ก็จะจำได้ว่าเราเป็นเจ้าของ แต่เี่ราควรจะล้างมือให้สะอาดก่อนเล่นกับแฮมสเตอร์ทุกครั้ง เช่นมือเรามีกลิ่นอาหาร แฮมสเตอร์ก็จะไม่รู้ นึกว่าเป็นของกิน ก็อาจจะกัดเราโดยไม่ได้ตั้งใจได้ หรือหากเรา ไปเล่นกับแฮมสเตอร์ตัวอื่นมา กลิ่นขิงแฮมสเตอร์ตัวก่อนหน้านี้?? ก็อาจจะติดมือเรามา ทำให้แยกแยะไม่ออกได้เหมือนกัน นอกจากนี้แฮมสเตอร์ยังมีหนวดเส้นยาว ๆ เหมือน เซนเซอร์ช่วยในการบอกทิศทางได้อีกด้วย
แฮมสเตอร์ชอบอากาศเย็น แต่เราสามารถเลี้ยงในอุณหภูมปกติได้ ซึ่งไม่ควรร้อนจัด เกินไป อย่างเช่น ไม่ควรวางกรงไว้ตรงที่แดดส่องถึง หรือใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อน




WEBMASTER : KiTtY© All Rights reserved ©




คลิกที่รูปเพื่อดูเมนูได้เลยค่ะ

No comments: